Nhằm giúp các bạn đoàn viên thanh niên trở thành những người vừa hồng vừa chuyên, không chỉ năng động, nhiệt tình mà còn vững vàng chuyên môn. Với mục tiêu đó, Chi đoàn giáo viên trường Tiểu học Hồ Văn Huê đã tổ chức buổi chuyên đề giới thiệu, học tập các phương pháp đánh giá mới trong quá trình giảng dạy. Qua buổi chuyên đề, các bạn đoàn viên tỏ ra hết sức tâm đắc và thích thú, các bạn bày tỏ mong rằng sẽ có nhiều buổi chuyên đề như thế để các bạn có cơ hội trao đổi, học tập và nâng cao tay nghề hơn nữa.
Dưới đây là một số phương pháp mà buổi chuyên đề "Nâng cao chất lượng, tay nghề giảng dạy của đoàn viên giáo viên" đã chia sẻ:
- Phân tích kết quả của học sinh (Analyzing Student Woork)
Rất nhiều thông tin có thể rút ra qua các bài tập về nhà, bài kiểm tra của học sinh. Nhất là khi học sinh được yêu cầu giải thích ý kiến của mình. Khi giáo viên dành thời gian để phân tích kết quả (sản phẩm) của học sinh, giáo viên sẽ hiểu được:
- Kiến thức, thái độ và kỹ năng hiện tại của học sinh về môn học
- Điểm mạnh, điểm yếu và phong cách học tập
- Cần sự trợ giúp nào không
Từ đó cho phép giáo viên điều chỉnh cách giảng dạy của mình để đạt được hiệu quả tốt hơn trong tương lai.
- Chiến thuật đặt câu hỏi (Strategic Questioning)
Các chiến thuật đặt câu hỏi có thể được sử dụng với các cá nhan, các nhóm nhỏ hoặc với cả lớp. Các chiến lược đánh giá quá trình hiệu quả bao gồm việc đặt ra cho học sin các câu hỏi ở mức độ cao hơn như “tại sao” và “làm thế nào”. Các câu hỏi ở mưc độ nhận thức cao đòi hỏi phải có sự tư duy sâu sắc hơn từ học sinh. Những câu hỏi này có thể giúp giáo viên thấy được mức độ và tầm hiểu biết của học sinh.
- Tóm tắt theo ba cách (Three-Way Summaries)
Xuất phát từ ý tưởng sử dụng các hình thức tư duy khác nhau và chú ý đến chi tiết. học sinh có thể làm việc theo nhóm hoặc cá nhân. Để trả lời được yêu cầu của câu hỏi hoặc chủ đề, học sinh cần viết ba tóm tắt khác nhau:
- Dài 10-15 từ
- Dài 30-50 từ
- Dài 75-100 từ
Hoặc có thể cho học sinh dùng Twitter.
- Suy nghĩ – Bắt cặp – Chia sẻ (Think – Pair – Share)
Đây là một trong những chiến thuật đánh giá quá trình đơn giản để giáo viên sử dụng. Người hướng dẫn đặt câu hỏi, và học sinh viết ra câu trả lời. Sau đó học sinh làm việc theo cặp để thảo luận các câu trả lời của mình. Giáo viên có thể di chuyển quanh lớp học và lắng nghe các thảo luận khác nhau. Việc này cho phép giáo viên hiểu rõ hơn về mức độ hiểu bài của từng người học.
- 3-2-1 Đếm ngược (3-2-1 Countdown)
Đây là bài kiểm tra đánh giá thực tế mức độ liên qua và ý nghĩa của việc học. Khi học sinh học được điều mà các em thấy có ích, học sinh sẽ muốn áp dụng theo cách nào đó. Cho học sinh kết thúc ngày học của mình với hoạt động này. Cho học sinh những tấm thẻ để viết, hoặc có thể trả lời miệng. Học sinh được yêu cầu trả lời ba câu riêng biệt:
- 3 điều bạn không biết trước khi học
- 2 điều làm bạn ngạc nhiên về chủ đề này
- 1 điều bạn muốn bắt đầu làm với những gì bạn học được
- Biểu đồ Vòng tròn Robin (Round Robin Charts)
Để đánh giá mức độ hiểu bài, các biểu đồ sẽ được chuyền qua các nhóm. Mỗi nhóm từ 4 đến 5 học sinh bắt đầu với một biểu đồ và bút viết. Nhóm ghi lại câu trả lời cho một câu hỏi mở. Học sinh cũng có thể chia sẻ kiến thức mà mình có về một chủ đề được đề cập trong lớp. Khi biểu đồ được hoàn thành bởi nhóm, biểu đồ đó sẽ được chuyển sang nhóm tiếp theo. Một khi các nhóm đã hoàn thành tất cả các biểu đồ, câu trả lời sẽ được thảo luận chung trong lớp.
- Dự án mở rộng sáng tạo (Creative Extension Projects)
Học sinh có thể tạo ra một dự án lớn để làm rõ mức độ hiểu bài của mình. Các dự án nhanh giúp học sinh đạt được các cấp cao hơn trong thanh Phân loại Bloom. Những dự án này không cần lớn và phức tạp. dự án có thể kéo dài một ngày, nửa ngày, hay thậm chí là một giờ. Dưới đây là một số ý tưởng mở rộng cho các dự án nhanh:
- Tạo một áp phích hoặc hình ảnh minh họa minh họa cho chủ đề bài học
- Diễn lại một vở kịch ngắn hoặc một đoạn ghi âm ngắn thảo luận về các chủ đề đã học
- Xây dựng một bức tranh về chủ đề đã học và thuyết trình theo đó
- Để học sinh thiết kế thẻ thông tin riêng của mình để kiểm tra lẫn nhau
- Các bài thuyết trình chính đến từ học sinh nói về chủ đề đã học
- Vé ra/ vào (Exit/Admit Ticket)
Một kiểu đánh giá quá trình đơn giản nhưng hiệu quả là dùng “vé ra cửa”. Đây là những mảnh giấy nhỏ hoặc thẻ mà học sinh gửi lại khi rời khỏi lớp học. Học sinh viết ra cách hiểu của mình về bài học đã học trong ngày hôm đó. Tiếp theo, học sinh cung cấp thêm chi tiế về chủ đề đã học.
“Vé vào cửa” được nhận vào đầu buổi học. Học sinh có thể trả lời các câu hỏi về bài tập về nhà, hoặc kiến thức liên quan đến bài học đã dạy ngày hôm trước.
- Thăm dò kiến thức nền tảng (Background Knowledge Probe)
Cung cấp phản hồi giúp giáo viên xác định diểm bắt đầu bài giảng phù hợp với trình độ học sinh, đồng thời giúp học sinh tập trung sự chú ý vào những điểm quan trọng nhất sẽ phải học, tổng quan về chủ đề đã học và nhớ lại những điểm đã học liên quan đến chủ đề đó. Thường kĩ thuật này dược áp dụng vào buổi học đầu tiên, có thể dưới dạng yêu cầu liệt kê, cho ví dụ minh họa những gì mà họ quen biết đối với chủ đề theo câu hỏi mở ngắn, câu hỏi dạng trắc nghiệm khách quan (nhiều lựa chọn hoặc đúng sai) được giáo viên cung cấp (cân nhắc kĩ cách diễn đạt vì có thể có từ vựng, khái niệm lạ đối với người học). Sau khi nhận phản hồi/câu trả lời từ học sinh, cần phân tích và phân loại ngay mức độ kiến thức nền tảng của học sinh có thể thành 3-4 mức, từ hiểu biết nhiều đến không hiểu biết/ không có kiến thức nền tảng liên quan. Học sinh có thể làm việc cá nhân rồi sau đó trao đổi với bạn theo cặp hoặc trong nhóm nhỏ, nếu lớp ít có thể để học sinh phỏng vấn lẫn nhau, qua đó giúp phát triển được kĩ năng giao tiếp. Sau đó giáo viên phản hồi cho học sinh ngay và dẫn nhập vào bài mới.